ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง หลังนลท.กังวลกับภาวะอุปทานล้นตลาด - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 29 ก.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง หลังนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด 

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 59 เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด หลังตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวสูงขึ้น
          
(-) ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันต้องปรับลดกำลังการผลิตเพื่อให้อุปทานน้ำมันเบนซินเข้าสู่ภาวะสมดุลกับอุปสงค์ เป็นเหตุให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบลดลงตามไปด้วย
          
(-) นอกจากนี้ บริษัท Genscape รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 22 ก.ค. ณ จุดส่งมอบน้ำมันคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 328,000 บาร์เรล
          
(-) จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14,000 ราย ไปอยู่ที่ระดับ 266,000 ราย ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขึ้นไปสู่ระดับ 260,000 ราย ส่งผลกดดันตลาดหุ้น ให้หุ้นดาวโจนส์ปิดที่ 18,456.35จุด ลดลง 15.82จุด 
          
(-) บริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ รายงานผลกำไรของบริษัทในไตรมาส 2 พบว่าปรับลดลง 72%ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 1.1พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันดิบที่ลดต่ำลง
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ รายงานว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ตลาดเอเชียยังถูกกดดัน หลังประเทศอินเดียส่งออกน้ำมันเบนซินต่อเนื่องสำหรับเดือน ส.ค. 
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ล้นตลาด ในขณะที่อุปสงค์ภายในภูมิภาคเอเชียค่อนข้างเบาบาง นอกจากนี้ โอกาสในการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียไปยังทวีปอเมริกาและยุโรปเป็นไปได้ยาก เนื่องจากส่วนต่างราคาไม่คุ้มในการส่งออก

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ40-45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 42-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังไม่คลี่คลายหลังจากล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ที่ลดลง ประกอบกับปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น
          ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานจากสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้น ตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวได้ดีก่อนหน้านี้
          ลิเบียอาจชะลอการเปิดดำเนินการท่าส่งออกน้ำดิบสาคัญของประเทศ ได้แก่ Es-Sider และ Ras Lanuf ออกไปก่อน หลังจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับค่าตอบแทนของหน่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงการคัดค้านการรวมตัวกันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ โดยก่อนหน้านี้ ลิเบียเคยแสดงความพร้อมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ามันดิบสู่ระดับ 700,000บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดดังกล่าวกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ


 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 29 ก.ค. 2559

 

บันทึกโดย : วันที่ : 29 ก.ค. 2559 เวลา : 09:05:15

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 9:15 pm