ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
29 ก.ย. 'วันรณรงค์หัวใจโลก' ชี้ ผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน สูบบุหรี่ เสี่ยงสูง


 


ในแต่ละปีมีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้น  และมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 คน  สาเหตุของการเกิดโรคหัวใจนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากขาดการออกกำลังกาย มีน้ำหนักตัวที่มากเกินปกติมีระดับไขมันในเลือดสูง ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และผู้ที่สูบบุหรี่ ดังนั้น สมาพันธ์หัวใจโลก จึงได้กำหนดวันรณรงค์หัวใจโลกคือ วันที่ 29 กันยายน ของทุกปี เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญของหัวใจ และดูแลหัวใจให้แข็งแรง

นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวถึงโรคหัวใจว่า  เป็นกลุ่มโรคที่ประกอบด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดส่วนปลาย เกิดจากเมื่อผนังด้านในของหลอดเลือดมีไขมันสะสมพอกตัวหนาขึ้นจนกระทั่งหลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น เพราะผนังภายในมีไขมันมาจับมากขึ้น หลอดเลือดจะตีบและแข็งตัวจนกระทั่งรูสำหรับการไหลเวียนเลือดตีบตันลงไป การไหลเวียนของเลือดก็จะลดลงไปด้วย  ในประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ได้แก่ ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และผู้ที่สูบบุหรี่ 

ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นรณรงค์ในวันหัวใจโลกปีนี้ คือ เพิ่มพลังให้ชีวิต (Power your life) ด้วยการรู้ค่าความเสี่ยงของตนเอง คือหมั่นตรวจวัดความดันโลหิต หาระดับคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด วัดรอบเอว หาค่าดัชนีมวลกาย เมื่อรู้ค่าดังกล่าว ก็จะทราบถึงความเสี่ยง  นอกจากการเพิ่มพลังให้ชีวิตแล้ว ยังต้อง เพิ่มพลังให้หัวใจ ด้วยการทานอาหารเช้าเป็นประจำ ลดการรับประทานอาหารแช่แข็งและแปรรูป ซึ่งล้วนมีน้ำตาลและไขมันสูง รวมถึงน้ำผลไม้ที่มีความหวานโดยเปลี่ยนเป็นผลไม้สดแทน กินผักให้ได้ประมาณ 1 กำมือต่ออาหาร 1 มื้อ งดดื่มเหล้า หรือดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ออกกำลังกายให้หัวใจขยับ อย่างน้อย 30 นาที 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เช่น เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์และบันไดเลื่อน เดินหรือปั่นจักรยานแทนการขับรถยนต์ รักษ์หัวใจ ด้วยการเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งไม่เพียงแต่ดีต่อตัวเราเอง แต่ยังดีกับคนรอบข้างอีกด้วย
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.ย. 2559 เวลา : 11:09:51

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 8:33 pm