ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อย.ยืนยันกม.ไม่ปิดกั้นนำกัญชาใช้ศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์


 


อย. ยันกฎหมายไม่ปิดกั้นความก้าวหน้าทางวิชาการ สามารถนำกัญชาไปใช้ในการศึกษาวิจัย เป็นการส่งเสริมนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษา หากหน่วยงานหรือผู้วิจัยใด มีความประสงค์ในการศึกษาวิจัยในเรื่องดังกล่าว สามารถส่งโครงการศึกษาวิจัย (Proposal) มายังกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษพิจารณาหากคณะกรรมการเห็นชอบโครงการศึกษาวิจัยดังกล่าว จะนำเสนอเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาอนุญาตต่อไป

เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่มีกระแสข่าว กล่าวถึง กฎหมายที่ใช้ในการควบคุมกัญชาเป็นอุปสรรคต่อการนำกัญชาไปศึกษาวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่าตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 กำหนดให้กัญชาอยู่ในกลุ่มยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง เว้นแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะอนุญาต โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มิได้ปิดกั้นความก้าวหน้าทางวิชาการ โดยได้เปิดโอกาสให้กับผู้ที่จะศึกษาวิจัย สามารถส่งโครงการศึกษาวิจัย (Proposal) มายังกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษพิจารณา หากคณะกรรมการเห็นชอบโครงการศึกษาวิจัยดังกล่าว จะนำเสนอเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาอนุญาตเห็นชอบเป็นราย ๆ ไป หลังจากนั้นผู้วิจัยจึงจะสามารถดำเนินการวิจัยเรื่องกัญชาได้ต่อไป ดังนั้น หากหน่วยงานหรือผู้วิจัยใดมีความประสงค์ในการศึกษาวิจัย โดยใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ก็สามารถใช้ช่องทางดังกล่าวได้

ทั้งนี้ อย. ขอยืนยันว่า โดยเจตนารมณ์ของกฎหมาย มิได้ขัดขวางการนำกัญชาไปใช้ในการศึกษาวิจัย ซึ่ง อย. เองในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลมีแนวนโยบายในการส่งเสริมผลงานนวัตกรรมทางการแพทย์อยู่แล้ว เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่จะได้ยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษา อันจะนำไปสู่ความก้าวหน้าในวงการแพทย์ต่อไป
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2559 เวลา : 13:14:43

02-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 2, 2024, 1:15 pm