ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กฟผ.ยืนยันกลุ่มละอองไอน้ำบริเวณโรงไฟฟ้าพระนครเหนือไม่อันตรายต่อชุมชน


 


กฟผ. ให้ความมั่นใจกลุ่มละอองไอน้ำที่สังเกตเห็นบริเวณหอหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือปลอดภัยต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ชุมชนสามารถตรวจสอบสภาพอากาศได้ตลอดเวลาที่ www.nbp.egat.co.th

นายศานิต นิยมาคม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ (อสอ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กลุ่มละอองไอน้ำขนาดใหญ่สีขาวที่ผู้สัญจรไปมาและอยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ สังเกตเห็นในเวลานี้ เกิดจากกระบวนการของระบบระบายความร้อนของหอหล่อเย็น (Cooling Tower) ของโรงไฟฟ้า ซึ่งเหตุดังกล่าวมีการพบเห็นในช่วงเช้าหรือหลังฝนตก ที่มีสภาพอากาศเย็นทำให้ละอองไอน้ำเกิดการควบแน่น จึงเห็นเป็นละอองไอน้ำคล้ายกลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยสู่ท้องฟ้า ซึ่งกลุ่มละอองไอน้ำดังกล่าวมีความปลอดภัยต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล
 

 ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ กล่าวอีกว่า การดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือใช้เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าที่มีความทันสมัยและที่สำคัญมีระบบดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสากล ซึ่งตลอดระยะเวลาการดำเนินการของโรงไฟฟ้า ได้มีการตรวจสอบคุณภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอ ผลการตรวจวัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยโรงไฟฟ้าพระนครเหนือยังได้เปิดโอกาสให้ประชาชนที่อาศัยในชุมชนบริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้าได้มีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการร่วมตรวจสอบคุณภาพและการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นใจของชุมชนอีกด้วย นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือยังมีระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศจาก ๒ จุด คือ บริเวณปลายปล่องโรงไฟฟ้า (Continuous Emission Monitoring At Stack) และ รอบบริเวณพื้นที่โรงไฟฟ้า (Ambient Air Quality Monitoring) ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เชื่อมต่อโดยตรงกับกรมควบคุมมลพิษและมีจอแสดงผลคุณภาพอากาศติดตั้งบริเวณหน้าโรงไฟฟ้าและในชุมชน รวมถึงแสดงผลบนเว็บไซต์ www.nbp.egat.co.th เพื่อให้ประชาชนสามารถเห็นและตรวจสอบได้ตลอดเวลา
 

“กฟผ. คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนโดยรอบและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ควบคู่กับการสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าและพลังงานของประเทศ” นายศานิต นิยมาคม อสอ. กล่าวทิ้งท้าย







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ต.ค. 2559 เวลา : 19:27:10

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 8:23 pm