ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์นำคณะผู้แทนการค้าทั่วโลกจับคู่ธุรกิจผู้ส่งออกไทยขยายลู่ทางส่งออกข้าว-มันสำปะหลัง


 


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนำคณะผู้แทนการค้าทั่วโลกจับคู่ธุรกิจผู้ส่งออกไทยขยายลู่ทางการส่งออกข้าว-มันสำปะหลังไทยสู่ตลาดโลก

 
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) เตรียมนำคณะผู้ซื้อผู้นำเข้าข้าว มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องของทั้งสองสินค้าจากทั่วโลกกว่า 300 บริษัทเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมเจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยกว่า 100 ราย ระหว่างวันที่ 13 – 16 พฤศจิกายน 2559  ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว พร้อมกันนี้จะมีการนำคณะผู้นำเข้าเยี่ยมชมโรงงานผู้ประกอบการไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและประชาสัมพันธ์ศักยภาพของข้าวและมันสำปะหลังไทย นำไปสู่การขยายลู่ทางการส่งออกสู่ตลาดโลก

 
"กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์เฟ้นหาผู้ซื้อผู้นำเข้าตัวจริง พร้อมระบุกลุ่มสินค้าล่วงหน้า เพื่อจัดกลุ่มประเภทสินค้า และผู้ประกอบการไทยให้ตรงกับความต้องการ ขณะนี้มีผู้ซื้อผู้นำเข้าจากต่างประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมเจรจาการค้าแล้วกว่า 170 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2559) ผู้นำเข้าข้าวและผลิตภัณฑ์มาจากฮ่องกงมากที่สุดคือ 37 ราย รองลงมาคือ จีน ยุโรป และอิหร่าน ตามลำดับ ส่วนทางด้านผู้นำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับมากที่สุดคือผู้นำเข้าจากจีน รองลงมาคือ อินเดีย เกาหลีใต้ และบังคลาเทศ ทูตพาณิชย์อยู่ระหว่างเร่งยืนยันและแจ้งรายชื่อผู้นำเข้าที่ตอบรับมายังส่วนกลาง โดยคาดว่าจำนวนผู้นำเข้าจะที่เดินทางมาเจรจาการค้าจะเป็นไปตามเป้าหมาย" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

 ในจำนวนนี้มีผู้นำเข้าข้าวและผลิตภัณฑ์รายใหญ่ อาทิ บริษัท โกลเด้น รีซอร์ซ และบริษัท ดา ชอง ฮอง จากฮ่องกง บริษัท หูหนาน ชื่อชาน ไรซ์ แอนด์ ออยล์ ทรีดดิ้งส์ จากจีน บริษัท ดิ เอเชีย คอมพานี จากเยอรมนี บริษัท ซีที ฟู้ด จากสวีเดน และบริษัท โมเดฮ์ ดิสทริบิวชั่น อินดัสตรี จากอิหร่าน และผู้นำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์รายใหญ่ อาทิ บริษัท กวางซี หมิงหยาง ไบโอเคมิคอล จากจีน บริษัท เอวี เอ็นเตอร์ไพรซ์ จากอินเดีย บริษัท ซินซง ฟู้ด คอร์ปอเรชั่น จากเกาหลีใต้ และบริษัท ยูนิกลอรี่ เพเพอร์แอนด์ แพกเก็จจิ้ง จากบังคลาเทศ

 ด้านผู้ประกอบการผู้ส่งออกไทยที่ตอบรับเข้าร่วมโครงการแล้วขณะนี้มีจำนวน 97 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2559) ประกอบด้วยผู้ส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวจำนวน 66 ราย อาทิ บริษัท     ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด บริษัท ไทยลีการเกษตร จำกัด และบริษัท ซีพี อินเตอร์เทรด จำกัด และผู้ส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจำนวน 31 ราย อาทิ บริษัท แสงฟ้าอะกริ โปรดักส์ จำกัด  และบริษัท เอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ต.ค. 2559 เวลา : 06:51:35

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 9:31 pm