ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 17 ต.ค. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นในรอบมากกว่า 7 เดือน

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นสูงที่สุดในรอบมากกว่า 7เดือนเมื่อเทียบกับ 6สกุลเงินหลักอื่นๆ หลังจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ประจำเดือน ก.ย. ที่ปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ และดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ โดยมีสาเหตุมาจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้
          
(-) ประกอบกับ Baker Hughesรายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 14 ต.ค. ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเวลา 16สัปดาห์ติดต่อกัน เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดาการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยมีแท่นขุดเจาะก๊าซปรับเพิ่มขึ้น 11แท่น มาอยู่ที่ระดับ 105แท่น และแท่นขุดเจาะน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น 4แท่น มาอยู่ที่ระดับ 432 แท่น
          
(+) นักวิเคราะห์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นว่า จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากกลุ่มโอเปกได้ออกมาประกาศลดกำลังการผลิตลง และขอความร่วมมือจากกลุ่มประเทศนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย เพื่อที่จะลดอุปทานที่ล้นตลาดในขณะนี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบลดต่ำลงตั้งแต่ช่วงกลางปี 2557ซึ่งราคาน้ำมันดิบขณะนั้นอยู่ที่มากกว่า 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          
(+) ตัวเลขค้ายอดปลีกสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ปรับตัวตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6%เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ปรับตัวลดลง -0.2% และเป็นการ ซึ่งมีสาเหตุมาจากยอดค้าปลีกของสินค้าเครื่องยนต์ปรับตัวเพิ่มมากขึ้นถึง 11%เช่นเดียวกับดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3%ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.2%
          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 1.91ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 10.32 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 58 ที่ผ่านมา
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันต่างๆ ในภูมิภาค เช่น โรงกลั่นน้ำมันในประเทศจีน ยังคงมีกำลังการผลิตอยู่ในระดับสูง 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-52เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ข่าวความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียคาดว่าจะหนุนราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจับตาดูการประชุมในวันที่ 28-29ต.ค. อีกครั้งเพื่อพิจารณาปริมาณการผลิตและจะทำการเชิญผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วยเช่นกัน
          การเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรียคาดว่าจะส่งผลกดดันราคาน้ำมัน หลังมีการคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทในเดือน พ.ย. อาจแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  เนื่องจากประเทศกลับมาส่งออกน้ำมันดิบ Bonny light, Qua lboe และ Forcados ได้อีกครั้ง
          ท่าเรือ Zueitina, Ras Lanuf, และ Es Sider หลังจากที่กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบของประเทศปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.54ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. จากที่เคยผลิตอยู่ที่ระดับ0.485และ 

 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 17 ต.ค. 2559


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ต.ค. 2559 เวลา : 08:50:11

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 10:17 pm