ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทุกภาคส่วนพร้อมร่วมกิจกรรมBig Cleaning 'ทำดี เพื่อพ่อ' 1-2 ธ.ค. นี้


 


เมื่อ 30 พ.ย. 59  ณ ท้องสนามหลวง พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 คนที่ 1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 ผศ.ดร.ธีรภัค ไชยชนะ เลขานุการศูนย์อำนวยความสะดวกพระภิกษุสามเณร และนางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.)

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้ที่ประชุมซักซ้อมความเข้าใจกิจกรรม Big Cleaning ในวันที่ 1-2 ธ.ค. 59 โดยจะงดภารกิจการดูแลประชาชนแต่ภารกิจอื่นยังคงดำเนินการตามแผนปกติ สำหรับหน่วยงานที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม Big Cleaning ผ่านสายด่วน กทม. 1555 ในขณะนี้ มีจำนวน 22 หน่วยงาน และประชาชนทั่วไป รวมทั้งสิ้น 1,551 คน ซึ่งในวันที่ 30 พ.ย. 59 กรุงเทพมหานครจะได้จัดชุดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ล้างระบบท่อระบายน้ำอย่างครบวงจร โดยจะดำเนินการย้ายรถของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่จอดภายในสนามหลวงออกไป ซึ่งประชาชนอาจไม่ได้รับความสะดวกในช่วงเวลาดังกล่าว และในวันที่ 1 ธ.ค.59 กรุงเทพมหานครได้เตรียมพร้อมสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมจิตอาสา อีกกว่า 3,000 คน ยานพาหนะในการปฏิบัติงาน ประมาณ 200 คัน เพื่อดำเนินการกวาดทำความสะอาดพื้น ถนน และทางเท้า จัดเก็บขยะและเศษวัสดุต่างๆ ขัดพื้น กวาด และดูดฝุ่นบนถนนและทางเท้า ตลอดจนทำความสะอาดจัดเก็บขยะบริเวณโคนต้นไม้ และทำความสะอาดเต็นท์ประกอบปรุงอาหาร 

โดยจะแบ่งพื้นที่ดำเนินการออกเป็น 15 โซน ภายในท้องสนามหลวง 7 โซน จะมี 19สำนักงานเขตดูแล และบริเวณโดยรอบอีก 8 โซน จะมี  21 สำนักงานเขตดูแล สำหรับพื้นที่ที่เป็นท่าเรือริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยานั้น กรมเจ้าท่าจะร่วมจัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ดูแลความสะอาดท่าเรือทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย อย่างไรก็ตามประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียนร่วมทำกิจกรรมBig Cleaning ล่วงหน้า กรุงเทพมหานครจะตั้งจุดรับลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ประสงค์ร่วมกิจกรรม ณ ด้านหน้ากองอำนวยการร่วมฯ ท้องสนามหลวง โดยประชาชนสามารถเลือกจุดที่จะทำความสะอาดได้ รวมทั้งจะประสานประชาชนเจ้าของอาคารบ้านเรือนร่วมกันดูแลพื้นที่หน้าบ้านหรืออาคารของตนเองตามเส้นทางต่างๆ ด้วย ในกรณีที่ประชาชนที่อาจไม่ทราบข่าวการปิดให้เข้ากราบพระบรมศพในช่วงวันที่ 1-2 ธ.ค. และเดินทางมายังท้องสนามหลวง กอร.รส. ก็พร้อมที่จะให้ความดูแล โดยจะยังคงมีจุดประกอบอาหารสำหรับดูแลประชาชนและเจ้าหน้าที่   ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ จำนวน 3 จุด และจุดบริการน้ำดื่ม 2 จุด

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมBig Cleaning จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งคืนวันที่ 30 พ.ย. - 1 ธ.ค. 59 จะปิดท้องสนามหลวงตั้งแต่เวลา 21.00-06.00 น. สำหรับวันที่ 2 ธ.ค. 59 จะงดการประชุม กอร.รส. และในเวลา 15.00 น. จะมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กทม. จะดูแลความเรียบร้อยก่อนการเปิดพื้นที่สนามหลวงในวันที่ 3 ธ.ค. 59 โดยในคืนวันที่ 2 ธ.ค. 59 จะปิดพื้นที่ท้องสนามหลวงตามเวลาเดิม คือ 21.00-04.00 น.

ผศ.ดร.ธีรภัค ไชยชนะ เลขานุการศูนย์อำนวยความสะดวกพระภิกษุสามเณร กล่าวว่า ในขณะนี้มีพระภิกษุ สามเณร เดินทางเข้ามายังท้องสนามหลวงแล้วกว่า 3,110 รูป ซึ่งศูนย์อำนวยความสะดวกพระภิกษุสามเณร ได้เตรียมความพร้อมเพื่อดูแลความสะดวกให้แก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร อย่างไรก็ตามในการเข้าพระบรมมหาราชวังนั้น พระภิกษุ สามเณร สามารถเข้าได้เพียงวันละ 250 รูป ซึ่งขณะนี้ได้มีพระสงฆ์ลงทะเบียนล่วงหน้าแล้วจนถึงวันที่ 6 ธ.ค. สำหรับพระภิกษุที่ประสงค์เดินทางเข้ามาเพิ่มเติม ขอให้ประสานมายังศูนย์อำนวยความสะดวกพระภิกษุสามเณรล่วงหน้า หรือหากพบเห็นพระสงฆ์เดินทางยังท้องสนามหลวงขอให้ประสานมายังศูนย์ฯ ณ ท่าราชวรดิษฐ์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. หลังจากช่วงเวลาดังกล่าวสามารถประสานมายังวัดมหาธาตุ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าพร้อมดูแลอำนวยความสะดวกจัดหาที่พักตามวัดต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง หรือโทร. 08 1145 9257

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ย. 2559 เวลา : 17:59:10

08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:33 am