ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากแรงกดดันของปริมาณการผลิตส่วนเพิ่ม ส่อปริมาณการผลิตรวมปรับขึ้นแตะ 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน


 ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากแรงกดดันของปริมาณการผลิตส่วนเพิ่ม ส่อปริมาณการผลิตรวมปรับขึ้นแตะ 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน

  - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังบริษัท Petro-Logistics มีการคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาทิเช่น ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไนจีเรีย อาจปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือน ก.ค. 60 ประมาณ 145,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโดยรวมปรับตัวขึ้นมาแตะที่ระดับ 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  +/- อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตามองการประชุมของกลุ่มประเทศโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 24 ก.ค. 60  ณ กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีการร่วมหารือและทบทวนเงื่อนไข รวมถึงประเมินผลการดำเนินมาตรการปรับลดกำลังการผลิตในปัจจุบัน นอกจากนั้น ที่ประชุมอาจมีการหารือถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศลิเบียและไนจีเรีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศสมาชิกโอเปกที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต ว่าจะสามารถดำเนินมาตรการสนับสนุนราคาน้ำมันดิบเพิ่มเติมใดที่จะมาชดเชยแรงกดดันของราคาจากปริมาณการผลิตส่วนเพิ่มดังกล่าว
  + Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. 60 ปรับลดลงจำนวน 1 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 764 แท่น ทั้งนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่มีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยในระยะนี้ นับเป็นการส่งสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียที่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับแรงหนุนของปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศอินเดีย ศรีลังกาและเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดีเซลโดยรวมยังคงได้รับแรงกดดันภายหลังตลาดมีการคาดการณ์ว่าภาวะอุปทานตึงตัวมีแนวโน้มคลี่คลายลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 24 ก.ค. นี้ หลังจะมีการทบทวนและหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดน้ำมันดิบ ณ ปัจจุบัน และอาจจะมีพูดคุยถึงมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมันดิบ ระหว่างตัวแทนของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกทั้ง 6 ประเทศได้แก่ คูเวต เวเนซูเอลา แอลจีเรีย ซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย และโอมาน รวมถึงลิเบียที่จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน 
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นสหรัฐฯ คาดจะคงอัตราการกลั่นในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปที่ปรับตัวดีขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 ก.ค. 60  ปรับลดลงราว 4.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 490.6 ล้านบาร์เรล 
  การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเพิ่มขึ้นเริ่มชะลอตัวลงหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 
  การผลิตน้ำมันดิบของลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยลิเบียการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายในสิ้นเดือน ก.ค. นี้  ในขณะที่ไนจีเรียปริมาณการผลิตอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ใกล้เคียงกับระดับเป้าหมายที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ค. 2560 เวลา : 11:06:28

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 3:10 pm