ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ (28/06/61) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม


 ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปทานน้ำมันดิบจากแคนาดาและลิเบียปรับลด

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ ส่งส่งมอบเมืองคุชชิ่ง โอคลาโฮมาปรับตัวลดลง 2.7 ล้านบาร์เรลโดยมีสาเหตุหลักมาจาก การผลิตน้ำมันดิบจากทรายน้ำมัน (Oi Sand) ในแคนาดาของ SynCrude กำลังการผลิต 350,000 บาร์เรลต่อวันต้องปิดซ่อมบำรุงกระทันหันหลังมีปัญาหาเรื่องไฟฟ้าและคาดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการปกติได้ในช่วง ก.ค. นี้
  + ความไม่สงบในลิเบียยังคงสร้างความไม่แน่นอนในการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบีย ถึงแม้ว่าท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบ Hariga และ Zueitina ยังคงดำเนินการอยู่แต่ท่าเรือ Ras Lanuf และ Es Sider ยังไม่สามารถดำเนินการส่งออกได้ ซึ่งส่งผลทำให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียปรับลดลงราว450,000 บาร์เรลต่อวัน
  + สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงประมาณ 10 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดตั้งแต่เดือน ก.ย. 2559 โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ได้ลงมาแตะระดับ 417 ล้านบาร์เรลแล้ว
  - การผลิตน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค. นี้จากระดับการผลิต 10.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมิ.ย. หลังกลุ่มโอเปกได้มีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มเพื่อชดเชยอุปทานที่หายไปในตลาดโลก นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังคงผลิตน้ำมันดิบในระดับ10.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากรายงานของ EIA
 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับการนำเข้าไปยังประเทศอินโดนีเซียที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง
  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะการส่งออกจากประเทศอินเดีย ประกอบกับอุปสงค์ที่ปรับตัวลดลงในช่วงฤดูมรสุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
    ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 69-74 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74-79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรองรับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลา และอิหร่านที่ปริมาณการผลิตและส่งออกคาดจะปรับลดลงหลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร 
  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบอยู่เหนือระดับต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2562 จะขยายตัวราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ย 11.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 ปี อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแรงจูงใจที่จะปรับเพิ่มการส่งออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น

ดัชนีและราคาที่สำคัญ  


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มิ.ย. 2561 เวลา : 10:24:18

17-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 17, 2024, 8:52 pm