ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้ สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +1.35 จุด รีบาวด์เล็กน้อยหลังดิ่งหนักวันก่อนหน้า


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +1.35 จุด รีบาวด์เล็กน้อยหลังดิ่งหนักวันก่อนหน้า

SET แกว่งผันผวน +/- ในกรอบ 1532-58 แต่ปิดบวกได้เล็กน้อย นลท.เริ่มย่อยข่าวสารหลังเกิด “Panic Sell” ในวันก่อนหน้า และมีแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นงบดีกว่าคาด แต่กรอบการรีบาวด์จำกัด ท่ามกลาง Fund Flows ไหลออกต่อเนื่อง ต่างชาติขายสุทธิ 2.25 พันลบ. 5 วันติด แต่พลิก Long S50 Futures 15,456 สัญญา ยุติ Short หนัก 2 วันติด 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : ฟื้นต่อ Sentiment หุ้นโลก-น้ำมันดี, ศบค.ผ่อนปรนมาตรการ 
 
หุ้นโลกวันศุกร์ (14 พ.ค.) เขียวสดใส ปรับขึ้น 1-2% จากแรงซื้อคาดหวังแนวโน้มการฟื้นตัวศก. หลังการทยอยฉีดวัคซีนและการเปิดกิจกรรมกลับสู่ภาวะปกติ โดยสหรัฐฯ ให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ตัวเลขศก.สหรัฐฯ ที่ต่ำกว่าคาด ทำให้นลท.เชื่อว่า FED จะไม่รีบคุมเข้มทางการเงิน ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดกลับ 1.55$ หรือ +2.4% คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวศก. และเงินดอลลาร์ฯ อ่อนค่า  มอง SET มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นตาม Sentiment หุ้นโลกและราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ ศบค.ปรับพื้นที่สีแดงเข้มจาก 6 จังหวัด เป็น 4 จังหวัด ผ่อนปรนให้ร้านอาหารนั่งกินได้ 25% จนถึง 3 ทุ่มเริ่มต้นวันนี้ น่าจะส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุนโดยรวมด้วย อย่างไรก็ดี เรายังคงมุมมองกรอบการรีบาวด์ยังจำกัด จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ระบาดในปท.ที่ยืดเยื้อ มีคลัสเตอร์ใหม่ๆ โดยเฉพาะในเรือนจำ และแนวโน้ม Fund Flows ยังเป็นลบอยู่ จากหุ้นไทยถูก MSCI ลดน้ำหนักในดัชนีลง 0.1% เป็น 1.73% คาดจะมีเม็ดเงินไหลออกราว 1 หมื่นลบ. แนวรั 1542, 1530 แนวต้าน 1560+/-, 1570 อนึ่ง DITTO, INOX, VPO ติด Cash Balance 17 พ.ค. – 25 มิ.ย.  
 
กลยุทธ์การลงทุน : รับความเสี่ยงได้สูง แนะเทรดดิ้งสั้น ลงซื้อ-ขึ้นขาย, เน้นตั้งรับ
 
ผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูง แนะใช้กรอบ SET 1530-1570 ในการเทรดดิ้ง-เก็งกำไรระยะสั้น ลงซื้อ-ขึ้นขายแบบจำกัดวงเงิน / พอร์ตลงทุน หาจังหวะอ่อนตัวทยอยซื้อสะสม 
 
• ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick EASTW – รายงานกำไร 1Q21 ที่ 371 ลบ. +18% YoY, +163% QoQ ซึ่งเป็นกำไรรายไตรมาสที่สูงสุดในรอบ 5 ปี ดีกว่าเราคาด 7% และตลาดคาด 17% หลัก ๆ มาจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่น้อยกว่าคาด, เรายังมองแนวโน้มผลประกอบการในเชิงบวก จาก 1) ปริมาณน้ำสำรองพร้อมขายที่สูงกว่าปีก่อนถึง 3 เท่า 2) ยอดขายน้ำล่าสุดในเดือน เม.ย. ยังคงเติบโตต่อเนื่อง +18% YoY และจะเริ่มส่งน้ำให้แก่ลูกค้าใหม่ในภาคอุตฯ ช่วงครึ่งปีหลัง, เป้าพื้นฐาน 12.7 บ. / ผลทบทวนดัชนี MSCI (มีผลใช้ราคาปิด 27 พ.ค.) Global Standard เข้า 2 ตัว – CBG, SCGP ออก 2 ตัว – KBANK-F, DTAC / Small Cap เข้า 8 ตัว – ACE, PSL, RCL, SCCC, SINGER, SYNEX, TTA, TOA ไม่มีออก / ตลท.ชะลอการปรับเกณฑ์การคำนวณดัชนีด้วยวิธี “Free Float Adjusted Market Cap.” แบบไม่มีกำหนด หลังการเปิดรับฟังความคิดเห็นมีผู้ที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วยจำนวนมาก อาจกดดันราคาหุ้นที่เคยคาดว่าจะได้ประโยชน์ เช่น BBL, KBANK, SCB, SCC, BDMS, CPALL แต่ในทางกลับกัน จะช่วยปลดล็อกความกังวลหุ้นที่คาดว่าจะเสียประโยชน์ก่อนหน้านี้ อาทิ AOT, DELTA, OR, GULF / หุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์จากการระบาด – STGT, STA, SYNEX, COM7, HANA, KCE ขณะที่หุ้นเสียประโยชน์ คือ หุ้นท่องเที่ยวและการบริโภคในปท. / หุ้นคาดเข้า SET50 – เบื้องต้น IRPC, STGT, STA / หุ้นน่าลงทุน คาดกำไรปีนี้ฟื้นตัวดี ชอบ AEONTS, BAM, BBL, CPALL, EASTW, JWD, SCGP, SISB, STEC, TOP
 
• หุ้นเด่น พ.ค. (Smart Tactics) BCH, EASTW, HMPRO, JWD, SCGP, STGT, TVO 
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 พ.ค. 2564 เวลา : 13:21:51

02-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 2, 2024, 1:55 pm