ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตลาดหุ้นไทยเปิด (16 พ.ค.67) บวก 4.97 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,375.41 จุด


 

ตลาดหุ้นไทยเปิดวันนี้ (16 พ.ค.67) ดัชนีอยู่ที่ 1,375.41 จุด บวก 4.97 จุด มูลค่าการซื้อขาย 2,068.17 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด ประเมิน SET วันนี้ ได้ปัจจัยหนุน หลังเงินเฟ้อสหรัฐประจำเดือนเม.ย. ออกมาชะลอตัว สร้างความหวังต่อตลาดเรื่องการลดดอกเบี้ยของเฟด โดยดัชนีมีแนวโน้มกลับขึ้นทดสอบแนวต้าน 1380-1385 จุด หากขึ้นทะลุผ่านได้ จะเป็นสัญญาณบวกต่อ เพื่อรอทดสอบ 1400 จุด เป็นลำดับถัดไป ด้านแนวรับอยู่ที่ 1365 และ 1360 จุด ตามลำดับ 

ช่วงสั้นมอง SET จะเคลื่อนไหวในกรอบ โดยยังให้น้ำหนักกับการติดตามโค้งสุดท้ายของการประกาศผลประกอบการ 1Q67 ของกลุ่ม Real Sector ที่จะทยอยออกมาในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะยังเห็นภาพการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานที่ช้า ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐและยูโรโซนที่จะประกาศออกมาคาดยังไม่เห็นสัญญาณการปรับลง ซึ่งอาจกดดันตลาดการเงินในช่วงสั้นได้ แต่อย่างไรก็ดี ภาพการผลิตของจีนคาดจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”
 
กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ 

ตลาดหุ้นไทย จะเคลื่อนไหวในกรอบ โดยให้น้ำหนักกับการติดตามโค้งสุดท้ายของการประกาศผลประกอบการ 1Q67 ของกลุ่ม Real Sector ในสัปดาห์นี้ ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ใน 3 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นธีม Earning Play สำหรับเก็งกำไรผลประกอบการ 1Q67 ซึ่งคาดจะเติบโตดี YoY อีกทั้งมองราคาหุ้นยังไม่ได้ปรับตัวขึ้นไม่มาก เลือก AOT BDMS BEM ERW MINT BCH OSP

2) สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงและต้องการเก็งกำไรในหุ้นคาดมีโมเมนตัมกำไร 2Q67 เติบโตดีทั้ง YoY และ QoQ เลือก BEM KCE HMPRO THRE TIDLOR

3) สถานการณ์ในตะวันออกกลางเริ่มเบาบางลง และรายงานสต๊อกน้ำมันที่เพิ่มมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งยังเป็นทิศทางตามฤดูกาล ในกรณีฐานที่เป็นสงครามเงา ราคาน้ำมันดิบ Bent จะอยู่ในระดับที่ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ดังนั้นการมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) จากกรณีความไม่สงบในตะวันออกกลาง สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง เลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP

หุ้น TOP PICKS วันนี้ 

- GPSC ได้ Sentiment บวกระยะสั้นจากราคาก๊าซในยุโรปและ Bond Yield สหรัฐที่ปรับลง ขณะที่เชื่อว่าปีที่เลวร้ายผ่านพ้นไปแล้ว โดยกำไรจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากต้นทุนก๊าซที่ลดลง คาดกำไรปกติ 2Q67 ปรับตัวดีขึ้น QoQ จากค่า Ft ที่ทรงตัว และต้นทุนก๊าซจะลดลงจากปริมาณก๊าซที่สูงขึ้นในอ่าวไทย

- TIDLOR ปี 2567 คาดกำไรจะเติบโตในอัตราเร่งตัวขึ้น 19%YoY หนุนจาก credit cost ที่ลดลง การเติบโตของสินเชื่อที่ดี และรายได้ค่าธรรมเนียมที่เติบโตดี แม้ว่าจะมีแรงฉุดรั้งจากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น และปี 2568 คาดกำไรจะเติบโตต่อเนื่อง 25%YoY แรงหนุนหลักๆ เกิดจาก credit cost ที่ลดลง

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

- สหรัฐรายงานดัชนี CPI ทั่วไป เม.ย. ปรับขึ้น 0.3%MoM ต่ำกว่าตลาดคาด และยอดค้าปลีก เม.ย. ทรงตัว MoM สวนทางตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ทำให้ นลท. มีความหวังว่า Fed จะเริ่มปรับลด ดบ. ในเดือน ก.ย.

- IEA ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2567 ลง 1.4 แสนบาร์เรล/วัน สู่ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน จากอุปสงค์ที่อ่อนแอของประเทศ OECD ขณะที่ EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ปรับตัวลง 2.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าตลาดคาด

- ม. หอการค้าไทยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เม.ย. 67 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ผู้บริโภคกังวล ศก. ไทยฟื้นตัวช้า ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น และกังวล ศก. โลกชะลอตัว สงครามใน ตอ. กลางยืดเยื้อ

- ส.อ.ท. รายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เม.ย. ลดลงจาก มี.ค. โดย ปชช. ระมัดระวังการใช้จ่าย ผู้ประกอบการ SMEs กังวลการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท และกังวลต้นทุนพลังงานปรับขึ้น

- ก. คลัง ระบุ ศก. ไทย 2H67 จะมีแรงขับเคลื่อนจากเงินงบประมาณ 3 แหล่ง ได้แก่ เงินงบประมาณปี 67 วงเงิน 3.48 ล้านลบ. งบประมาณปี 68 วงเงิน 3.75 ล้านลบ. และเงินดิจิทัลวอลเล็ตอีก 5 แสนล้านบาท ช่วยขับเคลื่อน ศก. ให้ไทยกลับมาเติบโตได้

- นายกฯ ระบุไทยกำลังผลักดันการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ EV โดยไทยออกแบบสิทธิประโยชน์ที่จะช่วยให้มีการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปมาสู่รถยนต์ EV และมีนโยบาย EV -3.5 ช่วยให้เกิดการลงทุนต่อเนื่อง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2567 เวลา : 10:12:22

27-07-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ July 27, 2024, 6:57 am