ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตลาดหุ้นไทยเปิดวันนี้ (11 มิ.ย.67) ลบ 2.33 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,316.24 จุด


ตลาดหุ้นไทยเปิดวันนี้ (11 มิ.ย.67) ดัชนีอยู่ที่ 1,316.24 จุด ลบ 2.33 จุด มูลค่าการซื้อขาย 2,313.17

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมิน SET วันนี้ คาดช่วงแรกได้ sentiment บวก จากกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมยังเผชิญปัจจัยกดดันด้านการเมือง และทิศทาง fund flow ไหลออก ทำให้มองการฟื้นตัวถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1325-1330 จุด และมีโอกาสปรับลงได้ต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1310 และ 1300 จุด ตามลำดับ

ช่วงสั้นมอง SET ยังเปราะบาง โดยได้รับแรงกดดันจากประเด็นความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะกดดันให้ SET ยัง Underperform ตลาดหุ้นในภูมิภาค ส่วนการประชุมนโยบายการเงินของ กนง. คาดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50%  เช่นเดิม ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศคาดยังไร้สัญญาณบวกใหม่ในสัปดาห์นี้ อาทิ เงินเฟ้อ พ.ค. ของสหรัฐและจีนคาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น MoM ส่วนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดคาดจะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.50% แต่คาดจะมีปรับ dot plot ลดดอกเบี้ยในปีนี้น้อยกว่าคาดการณ์เดิมที่ 3 ครั้ง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”

กลยุทธการลงทุน

ตลาดหุ้นไทย ยังได้รับแรงกดดันจากความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศกดดันให้ SET ยัง Underperform ตลาดหุ้นในภูมิภาค ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศคาดยังไร้สัญญาณบวกใหม่ในสัปดาห์นี้ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ใน 4 ธีม ดังนี้ 

1.หุ้นที่คาด 2Q67 กำไรจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง นอกจากนี้ยังเป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวชนะตลาดได้ YTD เลือก ICT (ADVANC) TOURISM (MINT)  และ FOOD (TU BTG OSP) 

2.หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากการเข้าสู่บรรยากาศแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2024) ในช่วงวันที่ 14 มิ.ย.-14 ก.ค. 67 เลือก ADVANC TRUE CPALL CPAXT BJC MINT TU 

3.หุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว เลือก KCE SCGP PTTGC

4.สถานการณ์ในตะวันออกกลางเริ่มเบาบางลง ทำให้ราคาน้ำมันดิบ Bent ปรับตัวลดลงมาอยู่ในกรอบล่างของช่วง 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP

หุ้น TOP PICKS วันนี้ 

- BBL หนึ่งในหุ้นเด่นกลุ่มธนาคาร โดยมอง valuation น่าสนใจ ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ และสินเชื่อเติบโตโดดเด่น อีกทั้งล่าสุดเรามีการปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลังคาดปีนี้ ธปท. จะไม่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้ปี 2567 คาด BBL จะมีกำไรเติบโต 5%YoY และโตต่อ 10%YoY ในปี 2568  

- TOP ระยะสั้นคาดได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันปรับขึ้น ขณะที่ค่าการกลั่นมองอยู่ที่จุดต่ำสุดแล้วและกำลังรอฟื้นตัว จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินและน้ำมันเครื่องบินตามฤดูกาล อีกทั้งผลการดําเนินงานธุรกิจอะโรเมติกส์คาดจะปรับตัวดีขึ้น จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง หนุนจากอุปทานที่ตึงตัวในเอเชีย

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

- Goldman Sachs คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะขึ้นไปที่ 86 เหรียญ/บาร์เรลใน 3Q67 หนุนจากการเดินทางในช่วงฤดูร้อน และอุปสงค์ในการใช้พลังงานเพื่อผ่อนคลายความร้อน ซึ่งจะทำให้อุปสงค์น้ำมันในตลาดมากกว่าอุปทานถึง 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

- รัฐบาลมาเลเซียประกาศยุติมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเพื่อลดรายจ่ายของรัฐบาลราว 4 พันล้านริงกิต/ปี และสกัดการลักลอบขายน้ำมันออกนอกประเทศสร้างความเสียหายปีละหลายพันล้านริงกิต

-Apple เปิดตัวฟีเจอร์ด้าน AI ในชื่อ Apple Intelligence โดยนำเอา ChatGPT ของ OpenAI มาอยู่ในทุกระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็น iOS 18, iPadOS18, macOS Sequoia และ visionOS 2

- FETCO ระบุดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน พ.ค. 67 อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเป็นเดือนที่ 4 คาดหวังปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้น ศก. ภาครัฐ และนโยบายของ Fed ปัจจัยฉุดคือความขัดแย้งระหว่าง ปท. และเงินเฟ้อ

- ที่ประชุม ครม. ศก. หารือถึงการแก้ปัญหา ศก. ที่โตต่ำกว่าศักยภาพและต่ำกว่าภูมิภาค โดยมาตรการระยะยาวตั้งเป้า GDP ต้องขยายตัวราว 5% แต่ช่วงที่เหลือปีนี้ต้องมีมาตรการระยะสั้นเพื่อให้ GDP ปีนี้โตได้ราว 3% นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าเพิ่มจำนวน นทท. ปีนี้เป็น 36.7 ล้านคน รวมทั้งการเร่งงบลงทุนสูงกว่า 70% เพิ่มการลงทุน 3-4 หมื่นลบ. เตรียมออกซอฟต์โลนกว่าแสนลบ. ช่วยเหลือ SMEs 

- BOI ระบุเร่งดึงการลงทุนอุตฯ อิเล็กฯ ต้นน้ำ ขณะที่รัฐบาลเตรียมตั้งบอร์ดเซมิคอนดักเตอร์เพื่อพัฒนาให้เกิดระบบนิเวศ ดึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงเพื่อยกระดับอุตฯ มูลค่าสูง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 มิ.ย. 2567 เวลา : 10:35:34

08-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:38 am