คริปโตเคอเรนซี่
Binance ผนึกกำลังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกยกระดับความปลอดภัยด้านไซเบอร์ เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัล


 
จากความมุ่งมั่นในด้านการสร้างระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปลอดภัยให้กับผู้ใช้ Binance ผู้นำบล็อกเชนอีโคซิสเต็ม (Blockchain Ecosystem) และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลก ตอกย้ำความมุ่งมั่นด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือสำนักงานตำรวจแห่งชาติของประเทศไทย (Royal Thai Police) ในการสืบสวนคดีสำคัญ การทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของประเทศอินเดียเพื่อปราบปรามขบวนการฉ้อโกง E-Nugget ตลอดจนการทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลี และหน่วยงานการบังคับใช้กฎหมายของประเทศไต้หวัน เป็นต้น เพื่อเป็นตัวอย่างขององค์กรที่ให้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในด้านการต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 
สำหรับประเทศไทย แผนการกำกับดูแลทางด้านอาชญากรรมทางการเงินของไบแนนซ์ (Binance’s Financial Crimes Compliance - FCC) ได้มีบทบาทสำคัญในการรื้อถอนเครือข่ายอาชญากรที่ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อเป็นกองทุนสำหรับกระทำการผิดกฎหมาย โดยไบแนนซ์ได้เป็นส่วนสำคัญในปฏิบัติการ Trust No One เพื่อต่อต้านขบวนการหลอกหมูขึ้นเขียง (Pig Butchering Scam) ผ่านการทำงานร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา ซึ่งนำไปสู่การยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท และจับกุมสมาชิกคนสำคัญในกลุ่มอาชญากรจำนวน 5 ราย โดยการจับกุมในครั้งนี้ยังได้นำความยุติธรรมมาสู่เหยื่อกว่า 3,200 รายที่ถูกหลอกลวง

 
นอกจากนั้น ไบแนนซ์ยังมีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการ “The Purge” ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับ บช.สอท. เพื่อนำไปสู่การจับกุมหัวหน้าแกงค์ชาวต่างชาติที่ก่อคดีฉ้อโกง พร้อมเข้ายึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท โดยในจำนวนดังกล่าว มีเงินสดมูลค่าอีกกว่า 80 ล้านบาทที่เกือบจะถูกขนส่งข้ามพรมแดนไปยังพม่า โดยปฏิบัติการเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของไบแนนซ์ด้านการส่งเสริมความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงจุดยืนอันแข็งแกร่งด้านการต่อสู้กับสิ่งผิดกฎหมายได้อย่างชัดเจน


พ.ต.ท. เกริกไกร วีระเชาวภาส รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สอท.1 กล่าวว่า “ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโลกใต้ดินของอาชญากรรมคริปโตและความทุ่มเทด้านความปลอดภัยของไบแนนซ์ช่วยให้การทำงานร่วมกันของเราเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่งเห็นได้จากความสำเร็จของการล้มล้างขบวนการหลอกหมูขึ้นเขียงที่ผ่านมา โดยเรารู้สึกขอบคุณไบแนนซ์เป็นอย่างมากสำหรับความร่วมมือเพื่อร่วมกันต่อต้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ และพร้อมเดินหน้าเพื่อเคียงข้างร่วมปราบปรามกลุ่มอาชญากรต่อไป”

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา บช.สอท. ยังได้จัดงานแถลงข่าวและพิธีการมอบรางวัลให้กับไบแนนซ์ เพื่อยกย่องความมุ่งมั่นอันแข็งแกร่งและการเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ตลอดจนการเป็นหนึ่งในฟันเฟืองหลักที่ช่วยเปิดโปงเหล่าอาชญากรข้ามชาติในประเทศไทยได้สำเร็จ โดยภายในงานมี นาย อัคบาร์ เอ (Akbar A.) หัวหน้าฝ่ายสืบสวนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของไบแนนซ์ เป็นตัวแทนในการรับรางวัล

นอกจากความสำเร็จของปฏิบัติการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้ว ไบแนนซ์ยังได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในประเทศอินเดีย (Enforcement Directorate - ED) เพื่อปราบปรามแผนการฉ้อโกงของขบวนการ E-Nugget โดยในปี 2022 หน่วยงาน FCC ของไบแนนซ์ได้ให้ความช่วยเหลือ ED ในการตีความข้อมูลที่ซับซ้อนบนบล็อกเชน พร้อมให้ความสนับสนุนปฏิบัติการภาคพื้นดิน จนส่งผลให้เกิดการอายัดบัญชีกว่า 42 บัญชีที่เกี่ยวข้องกับขบวนการการฉ้อโกง และรักษาทรัพย์สินมูลค่ากว่า 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐไว้ได้อย่างปลอดภัย

นายนิชานต์ นีราช (Nishant Neeraj) ผู้ช่วยผู้อำนวยการของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายประเทศอินเดีย ได้ติดต่อมายังไบแนนซ์เพื่อขอความร่วมมือในด้านการสืบสวนด้วยความมุ่งมั่นที่จะกำจัดพื้นที่สำหรับอาชญากร ซึ่งจากความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค การวิเคราะห์ข้อมูล และความช่วยเหลือเชิงรุกระหว่างปฏิบัติการภาคพื้นดินของไบแนนซ์ ทำให้การคลี่คลายคดีดังกล่าวเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ไม่เพียงเท่านั้น ไบแนนซ์ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายของประเทศไต้หวัน ผ่านการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมการบังคับใช้กฎหมายให้กับหน่วยงานต่างๆ กว่า 10 หน่วยงาน ซึ่งรวมถึงสำนักงานอัยการสูงสุดของประเทศไต้หวัน สำนักงานอัยการประจำเขตต่างๆ และสำนักงานสืบสวนคดีอาญา โดยไบแนนซ์ได้รับผลตอบรับเชิงบวกจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกว่าพันคนที่เข้าร่วมหลักสูตร โดยก่อนหน้านี้ นายริชาร์ด เทง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไบแนนซ์ได้มีโอกาสเข้าพบหัวหน้าอัยการของสำนักงานอัยการสูงสุดประเทศไต้หวัน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองด้านการป้องกันการเกิดอาชญากรรมด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและหารือเกี่ยวกับการขยายขอบเขตความร่วมมือในด้านความปลอดภัยอีกด้วย

ทั้งนี้ ไบแนนซ์ยังได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลี (Korean National Police Agency - KNPA) เพื่อสร้างและพัฒนาวิธีการอันก้าวหน้าทางด้านการสืบสวนอาชญากรรมไซเบอร์ โดยนายซูพยอง ลี (Soopyung Lee) พนักงานสืบสวนแห่ง KNPA ได้กล่าวถึงผลลัพธ์ของความร่วมมือกับไบแนนซ์ในงาน “Securing the Future Crypto” ที่มีต่ออุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล นอกจากนี้ ทาง KNPA ยังได้มอบประกาศนียบัตรเพื่อยกย่องและแสดงความขอบคุณให้กับไบแนนซ์ โดยมี นายยาเร็ก ยาคุบเช็ค (Jarek Jakubcek) หัวหน้าฝ่ายฝึกอบรมการบังคับใช้กฎหมายของไบแนนซ์ เป็นผู้รับมอบ ณ งาน International Symposium on Cybercrime Response (ISCR) 2023

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างไบแนนซ์และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกได้พิสูจน์ให้เห็นถึงบทบาทสำคัญในการช่วยลดอัตราการเกิดอาชญากรรมด้านสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก ซึ่งจากข้อมูล ‘รายงานอาชญากรรมสินทรัพย์ดิจิทัล ปี 2024’ ของ Chainalysis ได้แสดงให้เห็นว่ามูลค่าสินทรัพย์ที่โอนย้ายผ่านบัญชีสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผิดกฎหมายลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2023 รวมถึงอัตราส่วนของปริมาณการทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผิดกฎหมายมีจำนวนลดลงเหลือเพียง 0.34% จากเดิมที่มีจำนวน 0.42% ในปี 2022

วิธีการเชิงรุกและความร่วมมือระหว่างไบแนนซ์และผู้เล่นรายอื่นในอุตสาหกรรมได้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่จะสร้างโลกบล็อกเชนที่ปลอดภัยและโปร่งใส โดยไบแนนซ์ได้เน้นย้ำถึงความทุ่มเทขององค์กรที่มีต่อผู้ใช้และชุมชนในวงกว้าง เพื่อเสริมสร้างสภาพแวดล้อมสินทรัพย์ดิจิทัลให้ดียิ่งขึ้น ลดพื้นที่ของการกระทำผิดกฎหมาย ตลอดจนผลักดันการต่อต้านอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์ให้เป็นไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไบแนนซ์จะยังคงตั้งใจพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน ผ่านการสร้างระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และมีความรับผิดชอบต่อทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก

นอกจากนี้ ในปี 2023 ไบแนนซ์ยังได้ตอบรับคำขอการบังคับใช้กฎหมายกว่า 58,000 ครั้ง ตลอดจนการจัดเวิร์คช็อปและการฝึกอบรมกว่า 120 รายการ (เพิ่มขึ้นจาก 70 รายการในปี 2022) เพื่อมอบข่าวกรองที่สำคัญ มอบความรู้ และทักษะที่จำเป็นซึ่งเป็นรากฐานความสำเร็จของการสืบสวนและการบังคับใช้กฎหมายที่สำคัญให้กับนักต่อสู้กับอาชญากรรมทั่วโลก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2567 เวลา : 19:01:40
08-09-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิด (6 ก.ย.67) บวก 23.36 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,427.64 จุด

2. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (6 ก.ย.67) บวก 22.52 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,426.80 จุด

3. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำยังคงแกว่งตัวในกรอบแนวรับที่ระดับ 2,490 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,525 เหรียญ

4. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 33.50-33.75 บาท/ดอลลาร์

5. ทองเปิดตลาดวันนี้ (6 ก.ย. 67) ลดลง 150 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 40,500 บาท

6. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (6 ก.ย.67) แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ที่ระดับ 33.60 บาทต่อดอลลาร์

7. มรสุมกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ส่งผลฝนตกหนักในภาคใต้ ฝั่ง ตต. 70% กรุงเทพปริมณฑล-ภาคกลาง-ภาคตะวันออก 60% ภาคอื่น 40%

8. ดัชนีดาวโจนส์ปิดเมื่อคืน (5 ก.ย.67) ร่วง 219.22 จุด ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน-ตลาดจับตาจ้างงานสหรัฐ

9. ทองนิวยอร์กปิดเมื่อคืน (5 ก.ย.67) บวก 17.10 เหรียญ รับความหวังเฟดลดดอกเบี้ย 0.50%

10. ตลาดหุ้นไทยเปิด (6 ก.ย.67) บวก 9.63 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,413.91 จุด

11. ข่าวดี !!! พรุ่งนี้ (6 ก.ย. 67) น้ำมันเบนซิน ลด 40 สต. แก๊สโซฮอล์ ลด 50 สต.

12. ตลาดหุ้นปิดวันนี้ (5 ก.ย.67) พุ่งแรง บวก 38.79 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,404.28 จุด

13. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (5 ก.ย.67) บวก 28.71 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,394.20 จุด

14. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ระดับ 2,480 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,510 เหรียญ

15. ประกาศ กปน.: 10 ก.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล โรงงานผลิตน้ำสามเสน 2

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:46 am