หุ้นทอง
DEXON ยกระดับความปลอดภัยท่อส่งก๊าซด้วยเทคโนโลยีอัลตราโซนิคขั้นสูง


 
บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ DEXON ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีการตรวจสอบทางวิศวกรรมและการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (NDT)ตรวจสอบท่อส่งก๊าซด้วยเทคโนโลยีอัลตราโซนิคขั้นสูงที่อ่าวไทย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบท่อส่งพลังงาน ซึ่งถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจของประเทศ การรักษาสภาพท่อนำส่งให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง DEXON ได้พัฒนาเทคโนโลยี Ultrasonic Testing Rotation In-Line Inspection tool (UT-R) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เทคโนโลยีนี้เหมาะสำหรับท่อส่งของเหลวที่มีความหนืดต่ำถึงปานกลาง สามารถตรวจสอบท่อส่งด้วยความเร็วสูงสุด 3-5 เมตรต่อนาที UT-R สามารถตรวจสอบการกัดกร่อนทั้งภายในและภายนอก (Metal loss) รอยบุบของท่อ (Dent) และความเป็นทรงกลมของท่อ (Ovality) ได้อย่างละเอียดและแม่นยำสูง ทำให้มั่นใจได้ว่าท่อนำส่งจะปลอดภัยและพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง 
 
DEXON ได้พัฒนานวัตกรรม "พิกอัจฉริยะ" หรือ Intelligent In-Line Inspection Tool (Intelligent ILI tool)ซึ่งทำหน้าที่ตรวจหาความผิดปกติภายในท่อนำส่งเพื่อตรวจหารอยบกพร่องต่างๆ เช่น รอยกัดกร่อน รอยแตก หรือความเสียรูป ทำให้สามารถระบุตำแหน่งและประเมินความรุนแรงของความเสียหายได้อย่างแม่นยำ การทำงานของ UT-R หรือเทคโนโลยีอัลตราโซนิคนี้จะส่งคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านผนังท่อนำส่ง คลื่นเสียงเหล่านี้จะสะท้อนกลับมาเมื่อกระทบกับรอยบกพร่อง ทำให้สามารถวิเคราะห์และประเมินสภาพของท่อได้อย่างละเอียด และความสำเร็จล่าสุด DEXON ได้ดำเนินการตรวจสอบท่อ Sealine ขนาด 16 นิ้ว ระยะทางมากกว่า 15 กิโลเมตรในอ่าวไทย โดยนการตรวจสอบด้วย UT-R เพียง 17 ชั่วโมงที่ความเร็ว 3 เมตรต่อนาที ซึ่งเป็นความเร็วที่เหมาะสมในการตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่ละเอียด  ในการตรวจสอบครั้งนี้ DEXON สามารถตรวจพบการกัดกร่อนประเภท Top of line corrosion ซึ่งมักจะเกิดกับแนวท่อที่เป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และเป็นปัญหาที่บั่นทอนอายุการใช้งานของท่อ โดยมีขั้นตอนการตรวจสอบเริ่มจากการติดตั้งอุปกรณ์ UT-R ขนาด 16 นิ้วติดตั้งเข้าไปในท่อผ่าน Launcher จากนั้นใช้น้ำทะเลเป็นตัวกลางในการส่งสัญญาณ Ultrasonic และขับเคลื่อนอุปกรณ์ผ่านปั๊มแรงดันสูง อุปกรณ์จะเคลื่อนที่ลงไปตาม Riser เพื่อตรวจสอบความเสียหายของผนังท่อ โดยสามารถตรวจสอบความเสียหายได้ทั้งภายในท่อและภายนอกท่อในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อผ่าน Riser และ Elbow ลงไปสู่ Sealine เป็นระยะ 3 กิโลเมตร อุปกรณ์จะเก็บผลในระยะ 3 กิโลเมตรแรกตามความต้องการของลูกค้าเนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความเสียหายได้มากที่สุด หลังจากนั้นจะเปลี่ยนมาใช้การขับเคลื่อนด้วยแรงดันจากหลุมผลิต ซึ่งเป็น Multiphase ผลักดันอุปกรณ์จนถึง Receiver ซึ่งอยู่อีก Platform หนึ่ง เมื่อรับอุปกรณ์กลับมาแล้ว DEXON จะทำการ Download ข้อมูลที่อุปกรณ์เก็บได้เพื่อนำมาแปลผล โดยอุปกรณ์สามารถเก็บข้อมูลได้ตลอดความยาวของแนวท่อได้อย่างถูกต้อง ข้อมูลที่ได้จะถูกส่งให้ทีม Data engineer เพื่อวิเคราะห์ความเสียหายของท่อและแยกแยะประเภทของความเสียหาย ผลลัพธ์จากการตรวจสอบนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถกำหนดระยะเวลาในการใช้งานและวางแผนการซ่อมบำรุงแนวท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ DEXON เป็นบริษัทไทยที่ให้บริการงาน Pigging ครบวงจร ทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องราคา ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อม และประหยัดเวลาในการขนส่งอุปกรณ์จากต่างประเทศ นอกจากนี้ DEXON ยังมีความพร้อมในเรื่องของความรู้ความสามารถ บุคลากร และประสบการณ์ในการทำงาน ที่พร้อมจะให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 
 
ดร.มัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "DEXON เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลกและยังเป็นผู้นำในประเทศไทยที่มีศักยภาพในการผลิตเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบและการประเมินความสมบูรณ์ของระบบท่อนำส่ง (Pipeline Integrity) ที่สั่งสมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมายาวนาน ทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของเรามีความรู้และทักษะเฉพาะด้านในการดำเนินการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย เพื่อให้มั่นใจถึงการทำงานที่ปลอดภัยทั้งระบบปฏิบัติการและสภาพแวดล้อม DEXON มุ่งมั่นที่จะนำเสนอบริการตรวจสอบที่มีคุณภาพสูงสุดด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เราพร้อมเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้ในการรักษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของท่อนำส่งของลูกค้าทุกราย และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของระบบท่อส่งพลังงานในประเทศไทยและภูมิภาค เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ”
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ค. 2567 เวลา : 14:02:30
08-09-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิด (6 ก.ย.67) บวก 23.36 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,427.64 จุด

2. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (6 ก.ย.67) บวก 22.52 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,426.80 จุด

3. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำยังคงแกว่งตัวในกรอบแนวรับที่ระดับ 2,490 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,525 เหรียญ

4. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 33.50-33.75 บาท/ดอลลาร์

5. ทองเปิดตลาดวันนี้ (6 ก.ย. 67) ลดลง 150 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 40,500 บาท

6. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (6 ก.ย.67) แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ที่ระดับ 33.60 บาทต่อดอลลาร์

7. มรสุมกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ส่งผลฝนตกหนักในภาคใต้ ฝั่ง ตต. 70% กรุงเทพปริมณฑล-ภาคกลาง-ภาคตะวันออก 60% ภาคอื่น 40%

8. ดัชนีดาวโจนส์ปิดเมื่อคืน (5 ก.ย.67) ร่วง 219.22 จุด ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน-ตลาดจับตาจ้างงานสหรัฐ

9. ทองนิวยอร์กปิดเมื่อคืน (5 ก.ย.67) บวก 17.10 เหรียญ รับความหวังเฟดลดดอกเบี้ย 0.50%

10. ตลาดหุ้นไทยเปิด (6 ก.ย.67) บวก 9.63 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,413.91 จุด

11. ข่าวดี !!! พรุ่งนี้ (6 ก.ย. 67) น้ำมันเบนซิน ลด 40 สต. แก๊สโซฮอล์ ลด 50 สต.

12. ตลาดหุ้นปิดวันนี้ (5 ก.ย.67) พุ่งแรง บวก 38.79 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,404.28 จุด

13. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (5 ก.ย.67) บวก 28.71 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,394.20 จุด

14. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ระดับ 2,480 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,510 เหรียญ

15. ประกาศ กปน.: 10 ก.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล โรงงานผลิตน้ำสามเสน 2

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 8, 2024, 6:59 am